เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week9

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต มิติ และ  3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
7 -11
มี.ค. 2559

โจทย์ :
เรขาคณิต  3 มิติ  แลโจทย์ปัญหา
คำถาม  
รูปเรขาคณิต  2 มิติ  และ 3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร
นักเรียนจะหาปริมาตรของน้ำที่อยู่ ถังสี่เหลี่ยมได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
 Show and Share

นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาปริมาตรและหน่วยการวัดต่างๆจากโจทย์ประยุกต์  ในรูปแบบภาพวาด
Black Board Share
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต3 มิติ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
สื่อจากสิ่งของที่มีรูปทรงเป็น 3 มิติ
โจทย์ประยุกต์การหาปริมาตร
วันจันทร์ ชั่วโมง
ชง ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต 2 มิติ  เช่น มุม  ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ รูปเรขาคณิต  2 มิติ  และ 3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดความคิดเห็น และวาดภาพความสัมพันธ์ เรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ
ครูให้นักเรียนออกแบบภาพศิลปะจากเราคณิต  3 มิติ
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
นักเรียนเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะ 3 มิติ มาคนละ 1ชิ้น เพื่อร่วมทำกิจกรรมในคาบการเรียนรู้หน้า
วันอังคาร ชั่วโมง
ชง นักเรียนนำสิ่งของที่มีรูปทรงเป็น 3 มิติ มาวางรวมกันที่กลางวง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” และจะจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆได้อย่างไร ?
เชื่อม นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และมีตัวแทนอาสาจัดหมวดหมู่สิ่งของต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะหาปริมาตรของน้ำที่อยู่ ถังสี่เหลี่ยมได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
วันพุธ ชั่วโมง
       การคิด วิเคราะห์รหัสภาษาอังกฤษกับตัวเลข
วันพฤหัสบดี ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์  (การหาปริมาตร) แท็งก์น้ำมีด้านกว้าง 2 เมตร  ยาว 2เมตร และสูง 2 เมตร ต้องการใส่น้ำเพียงครึ่งถัง จะต้องใช้น้ำปริมาตรเท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นลงในสมุดบันทึก

   วันศุกร์ ชั่วโมง        
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์ ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นลงในสมุดบันทึก
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจลงในสมุดบันทึกเล่มเล็ก
ภาระงาน
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ
วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาปริมาตรสิ่งต่างๆ
ชิ้นงาน
 - สมุดบันทึก


ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต มิติ และ  3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ  3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้
 ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการหาปริมาตรของสิ่งต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ทางเรขาคณิตได้
ทักษะการแก้ปัญหา 
สามารถหาปริมาตรของสิ่งต่างๆ  พร้อมทั้งใช้หน่วยการวัดที่ถูกต้องได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

ตัวอย่างชิ้นงาน


 





1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สัปดาห์นี้เป็นกิจกรรม ที่เน้นการฝึกกระบวนการแก้ปัญหา เกี่ยวกับปริมาตรและการเปลี่ยนหน่วยการวัดต่างๆ ผ่านโจทย์ปัญหาต่างๆค่ะ ซึ่งโจทย์แต่ละโจทย์มีความเหมือนและแตกต่าง พร้อมทั้งเริ่มซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มระดับความเข้าใจของแต่ละคน แต่ยังคง ทำรูปแบบเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ วาดภาพจากโจทย์ที่วิเคราะห์ก่อนและจึงแก้ปัญหา

    ตอบลบ