เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
| |||||
9
7 -11
มี.ค. 2559
|
โจทย์ :
เรขาคณิต 3 มิติ แลโจทย์ปัญหา
คำถาม
- รูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร
- นักเรียนจะหาปริมาตรของน้ำที่อยู่ ถังสี่เหลี่ยมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาปริมาตรและหน่วยการวัดต่างๆจากโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบภาพวาด
Black Board Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต3 มิติ
- โจทย์ประยุกต์การหาปริมาตร
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต 2 มิติ เช่น มุม ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม : นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ รูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดความคิดเห็น และวาดภาพความสัมพันธ์ เรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ
- ครูให้นักเรียนออกแบบภาพศิลปะจากเราคณิต 3 มิติ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะ 3 มิติ มาคนละ 1ชิ้น เพื่อร่วมทำกิจกรรมในคาบการเรียนรู้หน้า
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : นักเรียนนำสิ่งของที่มีรูปทรงเป็น 3 มิติ มาวางรวมกันที่กลางวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?” และจะจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆได้อย่างไร ?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น และมีตัวแทนอาสาจัดหมวดหมู่สิ่งของต่างๆ
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ
- วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาปริมาตรสิ่งต่างๆ
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการหาปริมาตรของสิ่งต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ทางเรขาคณิตได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาปริมาตรของสิ่งต่างๆ พร้อมทั้งใช้หน่วยการวัดที่ถูกต้องได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ตัวอย่างชิ้นงาน





บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรม ที่เน้นการฝึกกระบวนการแก้ปัญหา เกี่ยวกับปริมาตรและการเปลี่ยนหน่วยการวัดต่างๆ ผ่านโจทย์ปัญหาต่างๆค่ะ ซึ่งโจทย์แต่ละโจทย์มีความเหมือนและแตกต่าง พร้อมทั้งเริ่มซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มระดับความเข้าใจของแต่ละคน แต่ยังคง ทำรูปแบบเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วคือ วาดภาพจากโจทย์ที่วิเคราะห์ก่อนและจึงแก้ปัญหา