เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
25 - 29
ม.ค. 2559

โจทย์ :
- การหาพื้นที่เรขาคณิต 2 มิติและหน่วยพื้นที่

คำถาม  
- นักเรียนสามารถนำความสัมพันธ์ของ รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาช่วยหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใดๆได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
 Show and Share

นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปทรงพื้นฐานที่สามารถนำมาเปรียบเทียบและหาคำตอบของรูปเรขาคณิตอื่นๆได้
Black Board Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติที่มีรูปร่างแน่นอน โดยการใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาอื่นๆ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
- ภาพรูปเรขาคณิตต่างๆ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ

วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนการหาพื้นที่โดยใช้ตารางหน่วยในการบอกผล
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสามารถนำความสัมพันธ์ของ รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และสี่เหลี่ยมจัตุรัสมาช่วยหาพื้นที่ของสี่เหลี่ยมใดๆได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :  ครูวาดรูป สี่เหลี่ยมจัตุรัส   รูปสีเหลี่ยมผืนผ้า   สี่เหลี่ยมคางหมู และสามเหลี่ยมมุมฉาก  ทุกๆภาพมีตัวเลขกำกับบอกขนาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าแต่ละภาพสัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ นักเรียนแต่ละคนร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตต่างๆ เมื่อชั่วโมงที่แล้ว
ใช้ : ครูแจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่ที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปร่างต่างๆให้นักเรียนแต่ละคน  ทบทวนความเข้าใจพื้นฐาน
วันพุธ 1 ชั่วโมง
**ออกแบบเกมรูปแบบต่างๆตามจินตนาการ **
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูวาดภาพสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม รูปแบบต่างๆ บนบอร์ด ประกอบด้วย สามเหลี่ยมมุมฉาก สี่เหลี่ยมรูปว่าว สามเหลี่ยม 2 รูปติดกัน ฯลฯ
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะหาพื้นที่รูปเหล่านี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงวิธีคิดร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงวิธีคิดตมความเข้าใจของตนเองและสรุปลงในกระดาษ A4
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูเปิดภาพ รูปเรขาคณิต 2 มิติ จาก IPAD ให้นักเรียนดู
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะหาพื้นที่รูปเหล่านี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงวิธีคิดร่วมกัน
ใช้ : ครูและนักเรียนร่วมเฉลยคำตอบและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับโจทย์แต่ละข้อ
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต และหาพื้นที่ของรูปต่างๆ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน

ชิ้นงาน
- สรุปการหาพื้นที่สามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยมต่างๆ

- สมุดบันทึก


ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานได้

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
 ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของรูปร่างที่ไม่แน่นอนได้ รวมทั้งหาพื้นที่ของรูปเรขาคณิตต่างๆที่มีสัดส่วนแน่นอนด้วยการใช้การมองภาพพื้นฐานของรูปทรงเรขาคณิตอื่นๆเบื้องต้นได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้

คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- ร่วมวิเคราะห์และแสดงวิธีคิดเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ 
  



 

ตัวอย่างชิ้นงาน


  

- ตัวอย่างสรุปความเข้าใจ "พื้นฐานความเข้าใจ การหารพื้นที่"
  





 การคิด (ออกแบบเกมส์)






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    สำหรับสัปดาห์นี้ความเข้มข้นของการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก และสีเหลี่ยมรูปแบบต่างๆ ได้ถูกนำมาร่วมเรียนรู้กันตลอดทั้งสัปดาห์ค่ะ คุณครูใช้วิธีการทบทวนจากสัปดาห์ก่อน เพื่อให้ทราบที่มาของความสัมพันธ์ต่างๆ ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม ที่เป็นภาคพื้นฐาน จากนั้นก็ทดลองทำโจทย์ แก้ปัญหาจากรูปต่างๆ มีทั้งเปลี่ยนรูปแบบการเขียนตัวเลขกำกับ และรูปแบบภาพที่แปลกๆ เพื่อเพิ่มมิติของการคิดขึ้นตามลำดับขั้น จากพี่ๆป.5 ที่ได้ร่วมเรียนรู้ในเรื่องนี้ มีพี่ 3-4 คนที่คุณครูต้องช่วยอธิบายเป็นพิเศษ ซึ่งได้ให้ช่วงเวลากับพี่ๆกลุ่มจนกระทั้งเกิดความเข้าใจและมองเห็นภาพของกระบวนการคิดเช่นเดียวกับเพื่อนๆค่ะ โดยอาศัยการทบทวนและเปลี่ยนโจทย์ที่ไม่ยากเกินไป ตามความสามารถของแต่ละคนค่ะ

    ตอบลบ