เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต กับรูปทรงที่ปรากฏในธรรมชาติได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||
1
11-
15
ม.ค. 2559
|
โจทย์ : รูปทรงเรขาคณิตกับธรรมชาติ
คำถาม
นักเรียนคิดว่ารูปทรงเรขาคณิต
สัมพันธ์กับรูปทรงต่างๆของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show
and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปทรงต่างๆทางเรขาคณิตกับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ
Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากกระบวนเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่ผ่านมา
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ
Mind Mapping
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “เมื่อพูดถึงภาพ
2 มิติ และ 3 มิติ ในรูปทรงเรขาคณิต
นักเรียนนึกถึงภาพใดบ้าง?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็น
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนออกแบบภาพ 2 และ
3 มิติ ตามจินตนาการ และวาดลงในกระดาษ A4
วันพุธ
1 ชั่วโมง
**แบ่งกลุ่ม ประดิษฐ์เครื่องบินจากแผ่นกระดาษจำลอง
**
วันพฤหัสบดี
1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่ารูปทรงเรขาคณิต
สัมพันธ์กับรูปทรงต่างๆของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติอย่างไร?”
|
ภาระงาน
- สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนในรูปแบบ Mind
Mapping
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปทรงต่างๆทางเรขาคณิตกับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ
- ออกแบบรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติตามความสนใจ
ชิ้นงาน
- ภาพวาดรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ
3 มิติ
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต กับรูปทรงที่ปรากฏในธรรมชาติได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปทรงต่างๆทางเรขาคณิตกับสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่ตารางหน่วยได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ทบทวนแลัสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับรูปทรงเรขาคณิต












ตัวอย่างชิ้นงาน
- รูปทรงต่างๆ จากธรรมชาติ










ตัวอย่างชาร์ต ข้อมูบล ทบทวน รูปทรงเรขาคณิต


ตัวอย่าง Mind Mapping (ก่อนเรียน นักเรียน)
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสัปดาห์นี้คุณครูได้ให้ พี่ ป.5 ทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่ผ่านมา และสรุปในรูปแบบการเขียนองค์ความรู้ก่อนเรียน จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหา ซึ่งเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ ซึ่งนับว่าเริ่มต้นด้วยเรื่องที่ง่ายและอยู่ใกล้ตัวกับพี่ๆ โดยกิจกรรมนั้นเป็นออกแนวศิลปะค่ะ เนื่องจากได้คลุกอยู่กับรูปทรงในธรรมชาติ เพราะแต่ละคนนำรูปทรงเรขาคณิตที่พบในธรรมชาติ มาเริ่มต้นเรียนรู้ โดยคุณครูให้พี่ๆแต่ละคนออกเดินสำรวจ ธรรมชาติรอบๆอาคารเรียนในมุมสวนต่างๆ แล้วให้นำมาวาดพร้อมวิเคราะห์รูปทรงเรขาคณิตที่ซ้อนอยู่ อีกทั้งเขียนสัดส่วนขนาดที่เกิดขึ้น เช่นความกว้าง ความยาว หลายคนนำสิ่งของที่ได้จากธรรมชาติมาแตกต่างกันค่ะ บ้างก็เป็น ใบไม้แห้ง ใบไม้สุด ลูกไม้ กิ่งใหม่ ก้อนหินต่างๆ ซึ่ง ทุกคนวาดออกมาได้สวยงามและมีสัดส่วนของตัวเลขต่างๆกำกับด้วย ซึ่งคุณครูจะนำเรื่องนี้เชื่อสู้การหาพื้นที่ต่างๆ จากนั้นกิจกรรมที่นำมาเพิ่มเติมให้พี่ๆได้ร่วมสนุกกับคณิตศาสตร์แนวศิลป์ คือการวาดภาพรูปเรขาคณิตที่ตนเองรู้จักทั้ง 2 และ 3 มิติ ให้เป็นเรื่องราว จากภาพที่เกิดขึ้นทุกคนให้ความใส่ใจมากค่ะ และในวันศุกร์ส่งท้าย คุณครูได้ลองนำเรื่องของการบอกพื้นที่เป็นตารางหน่วยมาให้พี่ได้ร่วมทบทวนด้วยค่ะ เพื่อความเข้าใจที่แท้จริงของจุดเริ่มต้นในการหาพื้นที่