เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week5

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานของสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
5
8 - 12
ก.พ. 2559

โจทย์ :
- สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- ที่มาของความสัมพันธ์
- มุมภายใน
- เส้นขนาน/ ไม่ขนาน
คำถาม  
- สามเหลี่ยมรูปแบบใดๆ มีความสัมพันธ์กับสีเหลี่ยมจัตุรัสอย่างไร

เครื่องมือคิด
 
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปทรงพื้นฐานที่สามารถนำมาเปรียบเทียบและหาคำตอบของรูปเรขาคณิตอื่นๆได้
Black Board Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติที่มีรูปร่างแน่นอน โดยการใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาอื่นๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
- ภาพรูปเรขาคณิตต่างๆ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
- กระดาษแข็งที่ตัดเป็นรูปสีเหลี่ยมต่างๆ ซึ่งว่างซ้อนทับบนกระดาษแข็งรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (โดยมีตารางหน่วยกำกับ)
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด สามเหลี่ยมรูปแบบใดๆ มีความสัมพันธ์กับสีเหลี่ยมจัตุรัสอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง :  ครูนำกระดาษแข็งที่ตัดเป็นรูปสีเหลี่ยมต่างๆ ซึ่งว่างซ้อนทับบนกระดาษแข็งรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (โดยมีตารางหน่วยกำกับ) ให้นักนักเรียนร่วมสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด แต่ละภาพมีกี่ตารางหน่วย?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนช่วยกันนับและนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
เชื่อม : ครูวาดภาพยกตัวอย่างโจทย์
ใช้ นักเรียนแต่ละคนร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตต่างๆ เมื่อชั่วโมงที่แล้ว
ใช้ : ครูแจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่ที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของ
รูปร่างต่างๆให้นักเรียนแต่ละคน  ทบทวนความเข้าใจพื้นฐาน
วันพุธ 1 ชั่วโมง
**การคูณรูปแบบใหม่ **
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
ชง : ครูวาดภาพสามเหลี่ยม และสี่เหลี่ยม รูปแบบต่างๆ บนบอร์ด ประกอบด้วย สามเหลี่ยมมุมฉาก สี่เหลี่ยมรูปว่าว สามเหลี่ยม 2 รูปติดกัน ฯลฯ
เชื่อม : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เราจะหาพื้นที่รูปเหล่านี้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและแสดงวิธีคิดร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงวิธีคิดตมความเข้าใจของตนเองและสรุปลงในกระดาษ A4
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนรูที่ผ่านมาตลอดสัปดาห์
- นักเรียนนับแบ่งกลุ่มโดยการจับไม้ไอศกรีม
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจรูปเรขาคณิต 2 มิติ ด้านต่างๆ ในรูปแบบชาร์ต
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสและหาพื้นที่ของรูปต่างๆ พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบแผ่นชาร์ต
ชิ้นงาน
- ใบงานความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสและหาพื้นที่ของรูปต่างๆ
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ
 - สมุดบันทึก


ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานของสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้

ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
 ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
  





ตัวอย่างชิ้นงาน

ตัวอย่างสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ เรขาคณิต 2 มิติ
 

 

 

 

1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับสัปดาห์ที่แล้วค่ะ โดยคุณครูได้นำกระดาษที่ได้ตัดเป็นรู เรขาคณิต สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมประเภทต่างๆ ให้พี่ๆได้ร่วมวัดความยาว และแสดวิธีการหาพื้นที่ร่วมกัน แต่ละคนร่วมแสดงความเข้าใจต่อโจทย์ได้อย่างหลากหลายและเห็นความเข้าใจใหม่ที่เกิดขึ้น จากนั้นในวันต่อมา คุณครูได้ใช้กิจกรรม หยิบไม้ไอศกรีมแล้วตั้งคำถามต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ของเรขาคณิต 2 มิติ มาให้พี่ๆได้ร่วมตอบคำถามและพูดถึงสิ่งที่เข้าใจ อาทิเช่น ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ต่างๆ มุมต่างๆ คุณสมบัติของเส้นขนาน การหาพื้นที่ ฯลฯ และ วันนี้ คุณครูก็ได้จับฉลากแบ่งกลุ่มให้พี่ๆ ได้สรุปความเข้าใจ โดยรวมลงในกระดาษ A3 ในรูปแบบแผ่นชาร์ต และนำเสนร่วมกันค่ะ

    ตอบลบ