เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2
มิติ แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานของสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||
5
8
- 12
ก.พ.
2559
|
โจทย์
:
- สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- ที่มาของความสัมพันธ์
- มุมภายใน
- เส้นขนาน/ ไม่ขนาน
คำถาม
- สามเหลี่ยมรูปแบบใดๆ มีความสัมพันธ์กับสีเหลี่ยมจัตุรัสอย่างไร
เครื่องมือคิด Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของรูปทรงพื้นฐานที่สามารถนำมาเปรียบเทียบและหาคำตอบของรูปเรขาคณิตอื่นๆได้
Black Board
Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต 2 มิติที่มีรูปร่างแน่นอน โดยการใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาอื่นๆ
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “สามเหลี่ยมรูปแบบใดๆ มีความสัมพันธ์กับสีเหลี่ยมจัตุรัสอย่างไร?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง
: ครูนำกระดาษแข็งที่ตัดเป็นรูปสีเหลี่ยมต่างๆ
ซึ่งว่างซ้อนทับบนกระดาษแข็งรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (โดยมีตารางหน่วยกำกับ) ให้นักนักเรียนร่วมสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “แต่ละภาพมีกี่ตารางหน่วย?”
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละคนช่วยกันนับและนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็น
เชื่อม
: ครูวาดภาพยกตัวอย่างโจทย์
ใช้
: นักเรียนแต่ละคนร่วมทดลองหาพื้นที่ของรูปต่างๆ ตามความเข้าใจเดิมที่มีอยู่และอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตต่างๆ
เมื่อชั่วโมงที่แล้ว
ใช้
: ครูแจกใบงานให้นักเรียนแต่ละคนซึ่งเกี่ยวกับการสร้างรูปเรขาคณิตและการหาพื้นที่ที่โดยใช้ความสัมพันธ์ของ
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสและหาพื้นที่ของรูปต่างๆ
พร้อมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2
มิติ ในรูปแบบแผ่นชาร์ต
ชิ้นงาน - ใบงานความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสและหาพื้นที่ของรูปต่างๆ
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายการหาพื้นที่รูปเรขาคณิต
2 มิติ
แบบต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิตพื้นฐานของสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้






ตัวอย่างชิ้นงาน



ตัวอย่างสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ เรขาคณิต 2 มิติ








บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้ เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับสัปดาห์ที่แล้วค่ะ โดยคุณครูได้นำกระดาษที่ได้ตัดเป็นรู เรขาคณิต สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมประเภทต่างๆ ให้พี่ๆได้ร่วมวัดความยาว และแสดวิธีการหาพื้นที่ร่วมกัน แต่ละคนร่วมแสดงความเข้าใจต่อโจทย์ได้อย่างหลากหลายและเห็นความเข้าใจใหม่ที่เกิดขึ้น จากนั้นในวันต่อมา คุณครูได้ใช้กิจกรรม หยิบไม้ไอศกรีมแล้วตั้งคำถามต่างๆเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ของเรขาคณิต 2 มิติ มาให้พี่ๆได้ร่วมตอบคำถามและพูดถึงสิ่งที่เข้าใจ อาทิเช่น ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ต่างๆ มุมต่างๆ คุณสมบัติของเส้นขนาน การหาพื้นที่ ฯลฯ และ วันนี้ คุณครูก็ได้จับฉลากแบ่งกลุ่มให้พี่ๆ ได้สรุปความเข้าใจ โดยรวมลงในกระดาษ A3 ในรูปแบบแผ่นชาร์ต และนำเสนร่วมกันค่ะ