เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต 2
มิติได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
||||
7
22
- 26
ก.พ.
2559
|
โจทย์
:
โจทย์เรขาคณิต
2 มิติ ประยุกต์
คำถาม
- นักเรียนคิดว่ารูปภาพและโจทย์ปัญหาเรขาคณิตต่างๆ สัมพันธ์กันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show
and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจจากโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบภาพวาด
Black Board
Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต
2 มิติ
- โจทย์ประยุกต์ ความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง
: ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต
2 มิติ เช่น
มุม
ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จากโจทย์ (ความยาวรอบรูป)
ที่ดินแปลงหนึ่งกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร
อยากทราบว่าที่ดินแปลงนี้ยาวเท่าไร?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์
ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จากโจทย์ (การหาพื้นที่) “ปกสมุดเล่มหนึ่งกว้าง 18 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร ปกสมุดนี้มีพื้นที่เท่าไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์
ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด จากโจทย์
(การหาพื้นที่) “ขุดสะน้ำแห่งหนึ่งให้มีขอบสระเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่
42 ตารางเมตร ความยาว 6 เมตร
สระน้ำนี้กว้างกี่เมตร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์โจทย์
ออกเป็นภาพวาดและแสดงวิธีคิดเพื่อค้นหาคำตอบ
- ครูและนักเรียนร่วมกัน
วิเคราะห์โจทย์ที่หลากหลายและอภิปรายร่วมกัน
ใช้ : ครูแจกโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาพื้นที่และการหาความยาวรอบรูปประยุกต์ให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนแต่ละคนร่วมวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นลงในสมุดบันทึก
ใช้ : นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับความยาวรอบรูปและการหาพื้นที่
ในรูปแบบภาพวาดเพื่อค้นหาคำตอบ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ เรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบ อินโฟรกราฟฟิค
ชิ้นงาน
- อินโฟรกราฟฟิคนำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับโจทย์ประยุกต์การหาพื้นที่
และความยาวรอบรูป
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถแก้ปัญหาโจทย์ประยุกต์เรขาคณิต
2 มิติได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- วิเคราะห์โจทย์ประยุกต์ จากโจทย์ สู่การวาดภาพ และค้นหาคำตอบ



- ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น



ประมวลความเข้าใจและถ่ายทอดเป็น Infographics





ตัวอย่างชิ้นงาน


บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบวิชาคณิตศาสตร์ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์ เรื่องเรขาคณิต 2 มิติค่ะโดยในวันแรกของสัปดาห์เป็นกิจกรรมที่ได้ให้พี่ๆ วิเคราะห์โจทย์ในแต่ละโจทย์แล้วสื่อออกมาเป็นภาพตามความเข้าใจของตนเองหลังจากนั้นก็เป็นกระบวนการที่ถ่ายทอดภาพวาดออกมาเป็นการวิเคราะห์เพื่อค้นหาคำตอบ
โจทย์ประยุกต์ที่คุณครูได้นำมาให้ได้ร่วมวิเคราะห์และถ่ายทอดเป็นภาพเป็นเรื่องราวของการหาพื้นที่รอบรูปและ การประยุกต์เกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติต่างๆ เช่น การหาพื้นที่ของสระว่ายน้ำ การหาพื้นที่รอบไร่องุ่นที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมสามเหลี่ยมต่างๆค่ะ โดยแต่ละคนได้ร่วมแชร์แล้วก็แสดงความคิดเห็นอีกทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายในกลุ่มย่อยๆของแต่ละคนค่ะ นอกจากนี้ในส่วนของการประมวลความเข้าใจนั้นแต่ละกลุ่มและแต่ละคนได้ถ่ายทอดความเข้าใจในรูปแบบของ อินโฟกราฟิก
ส่วนการบ้านนั้นได้มอบหมายให้พี่ๆ ออกแบบโจทย์ประยุกต์ของตนเองเพื่อถ่ายทอดเป็นภาพและแสดงวิธีคิดเพื่อได้มาซึ่งคำตอบและเมื่อนำมาเสนอก็ได้เป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกลุ่มย่อยๆค่ะ การวิเคราะห์โจทย์ประยุกต์ที่ใช้วิธีการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพช่วยให้พี่ป. 5 มีภาพแล้วก็หาคำตอบได้ง่ายมากขึ้น