เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week6

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15 - 19
ก.พ. 2559

โจทย์ :
- สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- ที่มาของความสัมพันธ์
- มุมภายใน
- เส้นขนาน/ ไม่ขนาน
คำถาม  
- นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้อย่างไร

เครื่องมือคิด
 Show and Share

นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้
Black Board Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต 2 มิติ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
ครู / นักเรียน

สื่อ / อุปกรณ์  
- ภาพรูปเรขาคณิตต่างๆ ทั้ง 2 มิติ และ 3 มิติ
- ฟิวเจอบอร์ด  กระดาษแข็ง
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม ออกแบบสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับ รูปเรขาคณิต 2 มิติ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนสื่อการเรียนรู้ และสรุปลงในกระดาษ A4
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนสื่อการเรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและประดิษฐ์สื่อกาเรียนรู้ จากแผนฟิวเจอบอร์ดและกระดาษต่างๆ ตามความสนใจ
วันพุธ 1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ เช่น  มุมภายใน  การหาพื้นที่  ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ  หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความเข้าใจกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติที่ผ่านมา
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะสร้างโจทย์อย่างไร ที่จะสามารถนำสื่อที่ประดิษฐ์มาปรับใช้ได้?”
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและออกแบบคำถามของตนเอง พร้อมนำมาร่วมแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนและคุณครู
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจรูปเรขาคณิต 2 มิติ ด้านต่างๆ ในรูปแบบชาร์ต
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
ภาระงาน
- วิเคราะห์และถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้
- สร้างโจทย์ที่นำมาใช้ร่วมกับสื่อการเรียนรู้ที่ออกแบบ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบแผ่นชาร์ต
ชิ้นงาน
- สื่อการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ เช่น  มุมภายใน  การหาพื้นที่  ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ  หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่

- ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ
 - สมุดบันทึก



ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
 ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
คุณลักษณะ
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
สร้างสื่อการเรียนรู้ ถ่ายทอดความเข้าใจ "เรขาคณิต 2 มิติ"


พี่ๆแต่ละกลุ่ม นำเสนอ สื่อการเรียนรู้ +  ร่วมตั้งคำถามต่อเพื่อนแต่ละกลุ่มเพื่อประมวลความเข้าใจ


 ตัวอย่างชิ้นงาน  และบันทึกความเข้าใจจากสมุดเล่มเล็กของพี่ๆ







ตัวอย่างสรุปความเข้าใจ  หลังจากนำเสนอ สื่อการเรียนรู็ "เรขาคณิต 2 มิติ"




1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ พี่ๆทุกๆคนจะได้ถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ โดยจะถูกถ่ายทอดผ่านการออกแบบและสร้างสื่อการเรียนรู้ ที่แต่ละคนสนใจในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง เรขาคณิต 2 มิติ อาทิเช่น มุมภายใน การหาพื้นที่ ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการจับไม้ไอศกรีมแบ่งกลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มได้เลือกว่าจะสร้างสื่อเกี่ยวกับเรื่องอะไร จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ได้วางแผนและออกแบบสื่อการเรียนรู้ลงในกระดาษ A4 และนำมาร่วมพูดคุยกับคุณครูที่ละกลุ่ม เพื่อเพิ่มเติมความสมบูรณ์ และรับคำแนะนำต่างๆไปปรับปรุง
    จากนั้นในวันต่อมาแต่ละกลุ่มก็ได้เริ่มสร้างสื่อจริง จากแผ่นฟิวเจอบอร์ด และกระดาษแข็ง เราใช้เวลาประมาณ 2 คาบ แต่ละกลุ่มก็สร้างสื่อได้สำเร็จ จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ได้นำสื่อของตนเองมาร่วมนำเสนอและรูปแบบการใช้ โดยในขณะที่นำเสนอ คุณครูได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามกับกลุ่มของเพื่อนที่นำเสนอเรียบร้อยแล้ว เพื่อเพิ่มเติมทักษะความเข้าใจและแนะนำเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ
    จากนั้นในช่วงที่เป็นการบ้านคุณครูได้ให้พี่ๆแต่ละคน สรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอ ปิดท้ายกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้โดยให้แต่ละกลุ่มออกแบบโจทย์ปัญหาหรือคำถามที่จะนำสื่อที่ประดิษฐ์นั้นมาปรับใช้ได้จริงและนำมาแลกเปลี่ยนกันค่ะ

    ตอบลบ