เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||
6
15
- 19
ก.พ.
2559
|
โจทย์
:
- สามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัส
- ที่มาของความสัมพันธ์
- มุมภายใน
- เส้นขนาน/ ไม่ขนาน
คำถาม
- นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2
มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show
and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต
2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้
Black Board
Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต
2 มิติ
- ฟิวเจอบอร์ด กระดาษแข็ง
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2
มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้อย่างไร?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนจับฉลากแบ่งกลุ่ม ออกแบบสื่อการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับ
รูปเรขาคณิต 2 มิติ
ใช้
:
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันวางแผนสื่อการเรียนรู้ และสรุปลงในกระดาษ A4
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแผนสื่อการเรียนรู้
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบและประดิษฐ์สื่อกาเรียนรู้
จากแผนฟิวเจอบอร์ดและกระดาษต่างๆ ตามความสนใจ
วันพุธ
1 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอสื่อการเรียนรู้
ที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ เช่น มุมภายใน
การหาพื้นที่ ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่
วันพฤหัสบดี
1 ชั่วโมง
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมทบทวนความเข้าใจกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต
2 มิติที่ผ่านมา
ชง
: ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะสร้างโจทย์อย่างไร
ที่จะสามารถนำสื่อที่ประดิษฐ์มาปรับใช้ได้?”
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมนำเสนอและอภิปรายร่วมกัน
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์และถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต 2
มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้
- สร้างโจทย์ที่นำมาใช้ร่วมกับสื่อการเรียนรู้ที่ออกแบบ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ ในรูปแบบแผ่นชาร์ต
ชิ้นงาน
- สื่อการเรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ เช่น มุมภายใน การหาพื้นที่ ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่
- ชาร์ตสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต 2 มิติ
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับเรขาคณิต
2 มิติ ในรูปแบบสื่อการเรียนรู้ได้
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ พื้นฐาน เพื่อนำไปใช้หาพื้นที่ได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับพื้นที่ของรูปเรขาคณิตในการใช่หน่วยต่างๆได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาพื้นที่ของสามเหลี่ยมใดๆโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างสามเหลี่ยมใดๆกับสี่เหลี่ยมจัตุรัสได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|
สร้างสื่อการเรียนรู้ ถ่ายทอดความเข้าใจ "เรขาคณิต 2 มิติ"






พี่ๆแต่ละกลุ่ม นำเสนอ สื่อการเรียนรู้ + ร่วมตั้งคำถามต่อเพื่อนแต่ละกลุ่มเพื่อประมวลความเข้าใจ






ตัวอย่างชิ้นงาน และบันทึกความเข้าใจจากสมุดเล่มเล็กของพี่ๆ









ตัวอย่างสรุปความเข้าใจ หลังจากนำเสนอ สื่อการเรียนรู็ "เรขาคณิต 2 มิติ"
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ พี่ๆทุกๆคนจะได้ถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เกิดความเข้าใจ เกี่ยวกับเรขาคณิต 2 มิติ โดยจะถูกถ่ายทอดผ่านการออกแบบและสร้างสื่อการเรียนรู้ ที่แต่ละคนสนใจในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง เรขาคณิต 2 มิติ อาทิเช่น มุมภายใน การหาพื้นที่ ความสัมพันธ์สามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมใดๆ หรือ ที่มาของสูตรการหาพื้นที่ ซึ่งเริ่มต้นด้วยการจับไม้ไอศกรีมแบ่งกลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มได้เลือกว่าจะสร้างสื่อเกี่ยวกับเรื่องอะไร จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ได้วางแผนและออกแบบสื่อการเรียนรู้ลงในกระดาษ A4 และนำมาร่วมพูดคุยกับคุณครูที่ละกลุ่ม เพื่อเพิ่มเติมความสมบูรณ์ และรับคำแนะนำต่างๆไปปรับปรุง
จากนั้นในวันต่อมาแต่ละกลุ่มก็ได้เริ่มสร้างสื่อจริง จากแผ่นฟิวเจอบอร์ด และกระดาษแข็ง เราใช้เวลาประมาณ 2 คาบ แต่ละกลุ่มก็สร้างสื่อได้สำเร็จ จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ได้นำสื่อของตนเองมาร่วมนำเสนอและรูปแบบการใช้ โดยในขณะที่นำเสนอ คุณครูได้มอบหมายให้แต่ละกลุ่มตั้งคำถามกับกลุ่มของเพื่อนที่นำเสนอเรียบร้อยแล้ว เพื่อเพิ่มเติมทักษะความเข้าใจและแนะนำเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆ
จากนั้นในช่วงที่เป็นการบ้านคุณครูได้ให้พี่ๆแต่ละคน สรุปความเข้าใจจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอ ปิดท้ายกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้โดยให้แต่ละกลุ่มออกแบบโจทย์ปัญหาหรือคำถามที่จะนำสื่อที่ประดิษฐ์นั้นมาปรับใช้ได้จริงและนำมาแลกเปลี่ยนกันค่ะ