เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ
และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|||||
8
29
- 4
มี.ค.
2559
|
โจทย์
:
เรขาคณิต 3 มิติ แลโจทย์ปัญหา
คำถาม
- รูปเรขาคณิต
2 มิติ และ
3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร
- นักเรียนจะหาปริมาตรของน้ำที่อยู่ ถังสี่เหลี่ยมได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
Show
and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการหาปริมาตรและหน่วยการวัดต่างๆจากโจทย์ประยุกต์ ในรูปแบบภาพวาด
Black Board
Share
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการหาคำตอบและวิธีคิดความเกี่ยวข้องขององค์ความรู้ต่างๆที่นำมาปรับใช้ได้กับเรขาคณิต
3 มิติ
- โจทย์ประยุกต์การหาปริมาตร
|
วันจันทร์ 1 ชั่วโมง
ชง
: ครูและนักเรียนทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเรขาคณิต
2 มิติ เช่น
มุม
ความสัมพันธ์ของสามเหลี่ยมและสี่เหลี่ยม
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละร่วมแสดงความคิดเห็น
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “
รูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ สัมพันธ์กันอย่างไร?”
เชื่อม
: นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดความคิดเห็น
และวาดภาพความสัมพันธ์ เรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติ
- ครูให้นักเรียนออกแบบภาพศิลปะจากเราคณิต 3 มิติ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงาน
- นักเรียนเตรียมสิ่งของที่มีลักษณะ 3 มิติ มาคนละ 1 ชิ้น เพื่อร่วมทำกิจกรรมในคาบการเรียนรู้หน้า
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง : นักเรียนนำสิ่งของที่มีรูปทรงเป็น 3 มิติ มาวางรวมกันที่กลางวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?”
และจะจัดหมวดหมู่สิ่งต่างๆได้อย่างไร ?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
และมีตัวแทนอาสาจัดหมวดหมู่สิ่งของต่างๆ
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต 2 มิติ และ 3 มิติ
- วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาปริมาตรสิ่งต่างๆ
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก
|
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
สามารถคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของรูปเรขาคณิต
2 มิติ และ 3 มิติ โดยการนำมาวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหาปริมาตรสิ่งต่างๆได้
ทักษะการให้เหตุผล
สามารถให้เหตุผลเกี่ยวกับการหาปริมาตรของสิ่งต่างๆโดยใช้ความสัมพันธ์ทางเรขาคณิตได้
ทักษะการแก้ปัญหา
สามารถหาปริมาตรของสิ่งต่างๆ พร้อมทั้งใช้หน่วยการวัดที่ถูกต้องได้
ทักษะการเรียนรู้
สามารถร่วมเรียนรู้และแสดงความคิดเห็นพร้อมให้เหตุผลต่อสิ่งที่ได้เรียนรู้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
|











บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบสำหรับสัปดาห์นี้วิชาคณิตศาสตร์เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกี่ยวกับการหาปริมาตรของเรขาคณิตสามมิติโดยในวันจันทร์ที่ผ่านมาคุณครูและพี่ป. 5 ได้ร่วมกันทบทวน การหาพื้นที่และปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรขาคณิต 2 มิติเพื่อเชื่อมโยงและเป็นพื้นฐานให้กับเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรขาคณิตสามมิติค่ะ จากนั้นในกิจกรรมต่อ มาคุณครูได้ให้พี่ แต่ละคนวาดภาพสามมิติที่ตนเองรู้จักมาให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็ได้ร่วมกันจัดหมวดหมู่และถอดส่วนประกอบของภาพสามมิตินั้นออกมาในรูปแบบของภาพ 2 มิติเพื่อให้เห็นความเชื่อมโยงที่ประกอบกันอยู่
ในวันต่อมาคุณครูได้ ให้พี่แต่ละคนเตรียมสิ่งของต่างๆจากที่บ้าน โดยมีโจทย์ว่า ให้สิ่งของชนิดนั้นมีลักษณะเป็นสามมิติ ในเช้าวันรุ่งขึ้นพี่แต่ละคนได้เตรียมสิ่งของของตนเองมาเราได้นั่งล้อมวงและนำสิ่งของที่เตรียมมานั้นวางไว้บริเวณกลางวง คุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้นการคิดกับพี่ เช่น พี่ๆ สังเกตเห็นอะไรบ้าง ?และสิ่งของที่อยู่ตรง กลางวงนั้นสามารถจัดหมวดหมู่ได้อย่างไร ? มีพี่ที่นั่งอยู่รวมกันเป็นตัวแทนอาสามาร่วมจัดหมวดหมู่พี่ มุก(อุ)และพี่อายได้จัดหมวดหมู่ของสิ่งของที่วางอยู่ตรงกลางเป็นลักษณะของเรขาคณิตสามมิติ ประกอบด้วยทรงกระบอก ปริซึมทรงสี่เหลี่ยม ครึ่งทรงกลมและ ไร้รูปส่งค่ะ จากนั้นแต่ละคนได้วาดวัตถุสิ่งของที่อยู่ตรงหน้านั้นลงในสมุดบันทึกของตนเอง
กิจกรรมต่อมาหลังจากที่แต่ละคนได้ร่วมสังเกตสิ่งของๆเพื่อนๆ แล้วคุณครูได้แจกกระดาษไอโซเมตริก ให้กับพี่ๆแต่ละคนเพื่อจินตนาการและสร้างสรรค์ภาพสามมิติที่เกิดจาก จุดบนกระดาษไอโซเมตริกตามที่ตนเองต้องการค่ะ ในวันต่อมาเป็นกระบวนการเข้าสู่การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับภาพเรขาคณิต 2 มิติประกอบด้วยการหาปริมาตรต่างๆค่ะ โดยคุณครูเริ่มต้นจากภาพทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสและสี่เหลี่ยมผืนผ้าเอามาให้พี่ๆได้ร่วมหาคำตอบของปริมาตรที่บรรจุอยู่ภายใน ตัวอย่างโจทย์ เช่น “แท็งก์น้ำทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีด้านแต่ละด้านยาว 8 เมตรต้องการบรรจุน้ำเพียงครึ่งถังอยากทราบว่าน้ำนั้นต้องมีปริมาตรเท่าใด?” เราได้อภิปรายเกี่ยวกับโจทย์ข้อนี้ออกมาเป็นภาพวาดและถอดเป็น 2 มิติเพื่อให้พี่ๆ ได้เห็นความเชื่อมโยงของเรขาคณิต 2 มิติและ 3 มิติค่ะจากนั้นให้แต่ละคนได้ร่วมกันสังเกตุความแตกต่างของภาพสี่เหลี่ยมจตุรัสที่อยู่ในฐานะของเลขาคณิต 2 มิติและปริซึมทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสที่อยู่ในฐานะของเรขาคณิตสามมิติจากการพูดคุยแต่ละคนสังเกตุเห็นเป็นจุดเดียวกันว่ามีความสูงหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าความหนา หรือความลึก ของวัสดุชิ้นนั้นเพิ่มมากขึ้นหลังจากเสร็จการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาปริมาตรในข้อนี้แล้วคุณครูได้ให้พี่ๆทุกๆคนได้มีโอกาสวิเคราะห์หาปริมาตรจากเรขาคณิตสามมิติรูปทรงต่างๆประมาณ 5 - 6 ข้อค่ะแล้วก็ได้มีการร่วมนำมานำเสนอและวิเคราะห์พร้อมทั้งแสดงวิธีคิดของแต่ละคน